Lượt xem: 120

23-08-2021 17:58

Do bị xoá sạch lịch sử văn hoá hơn 1000 năm phương Bắc cai trị. Thuật địa lý chỉ được ghi nhận từ thời nhà Đường ở nước ta do nhân vật đứng đầu cử đến cai trị là Tiết Độ Sứ Cao Biền

Do đất nước ta bị phương Bắc đô hộ đến nghìn năm nên các ghi chép về các học thuật cũng như các sử liệu các triều đại bị bọn phương Bắc tịch thu hết về Trung Quốc, rồi có khi sau đó lại nhận đó phát minh văn hoá xâm lược ấy là của dân tộc mình. Bởi cả chiều dài lịch sử Trung Hoa là lịch sử chiến tranh xâm lược thu phục và huỷ diệt các bộ tộc. Sự giao thoa văn hoá thực ra là một sự ăn cướp nền văn minh mà thôi. Nên dịch học và các học thuật cổ khác trong đó có Thuật địa lý phong thuỷ không chỉ của người Trung Quốc mà tôi nghĩ nó là của chung của các nền văn hoá từng bị chiếm đóng dưới các triều đại phương Bắc.


Theo chính sử Tàu thì Cao Biền người U Châu (Bắc Kinh ngày nay), là cháu nội của danh tướng Cao Sùng Văn - người có công dẹp loạn cuộc khởi nghĩa của Lưu Tịch dưới triều Đường Hiến Tông. Cao Biền dòng dõi nhà võ nhưng giỏi văn, được thăng chức Hữu Thần Sách đô ngu hậu. Năm Hàm Thông (863) quân Nam Chiếu (tức quân Đại Lễ) chiếm đất An Nam từ tay nhà Đường. Năm 864 Cao Biền là tướng của Lĩnh Nam Tây đạo Tiết độ sứ quân Trương Nhân tiến đánh chiếm lại đất đã mất. Cao Biền được tiến cử An Nam đô hộ kinh lược chiêu thảo sứ. Vua Đường Ý Tông chính thức thăng Cao Biền làm Tiết độ sứ. Như vậy Cao Biền là kẻ ngoại bang xâm lược, được phong tước hiệu, làm quan cai quản xứ Giao Chỉ đất ta từ năm 866 – 868. Chỉ cai trị nước ta có vài năm, cũng làm được vài việc có ích như đắp thành Đại La (Thăng Long sau này)

Theo chính sử nước ta thì thành Đại La do Cao Biền xây dựng có chu vi 1982,5 trượng ( khoảng 6,6 km ), cao 2,6 trượng ( khoảng 8,67m ), chân thành rộng 2,5 trượng ( khoảng 8,33m ), có 55 lầu vọng, 3 hào nước, 34 đường đi. Ngoài thành còn có đê bao quanh bảo vệ dài 2,125 trượng ( khoảng 7,09 km ), đê cao 1,5 trượng (khoảng 5 m). Như vậy Cao Biền là người có công lao trong việc xây thành Đại La. Sau này nhà Lý, vua Lý Thái Tổ đã dời chuyển kinh đô từ Hoa Lư Ninh Bình về Thành Đại La do Cao Biền xây dựng. Vua cho là một việc trọng đại “không thể theo ý riêng tự dời” mà để “mưu nghiệp lớn”, “làm kế cho con cháu muôn vạn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân”. Theo lời trong bài Chiếu, chỉ có Đại La nơi "ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa Nam Bắc Đông Tây, tiện nghi núi sông sau trước, mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tốt tươi phồn thịnh" mới là nơi "thắng địa", mới thực sự là chỗ "tụ hội quan yếu của 4 phương" và mới đúng là nơi "thượng đô Kinh sư mãi muôn đời". Trong chiếu thư có viết: "Huống Cao Vương cố đô Đại La thành, trạch thiên địa khu vực chi trung, đắc long bàn hổ cứ chi thế" (Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, có thế rồng chầu hổ phục). Cao Vương ở đây, không nghi ngờ gì, là Cao Biền.

Nhưng bấy nhiêu là chưa đủ cho Cao Biền lưu lại “tiếng xấu muôn đời” trong những câu chuyện dân gian huyền hoặc mà dân ta kể lại. Nhất là chuyện ông ta có tài phong thủy, trấn yểm

Trong "Lĩnh Nam chích quái" có truyện "Dấu trâu vàng ở huyện Tiên Du" (Bắc Ninh ngày nay) viết về Cao Biền "giỏi thuật số, thông địa lý, thường cưỡi diều giấy bay trên không trung để yểm các nơi thắng cảnh…".

Và các truyện "Thần chính khí Long Đỗ" kể khi đắp xong La Thành thì Biền gặp "một dị nhân mặc áo màu sặc sỡ, trang sức trông kỳ lạ, cưỡi con rồng đỏ, lơ lửng trong mây khói, khí thế ngùn ngụt, bay lên lượn xuống" tự xưng là Long Đỗ Vương. Hoảng sợ Biền "lập đàn, và dùng nghìn cân sắt đúc tượng theo hình dạng thần nhân để làm bùa yểm". Nhưng khi vừa "đọc thần chú bỗng trời đất mù mịt ngày đêm, mưa gió giật đùng đùng, tượng sắt nát vụn ra mà bay lên không. Biền sợ hãi, có ý muốn về phương Bắc…".

Truyện "Tản Viên Sơn Thánh" miêu tả chi tiết chuyện "trấn yểm" của Cao Biền: "Khi Cao Biền nhà Đường ở An Nam, muốn yểm những nơi linh địa bèn mổ bụng con gái chưa chồng mười bảy tuổi, vứt ruột đi, nhồi cỏ bấc vào bụng, mặc quần áo vào, rồi đặt ngồi trên ngai, tế bằng trâu bò, hễ thấy cử động thì vung kiếm mà chém đầu". Biền đem thuật này "áp dụng" hãm hại thần linh Tản Viên nhưng chỉ "thấy Vương cưỡi ngựa trắng ở trên mây, nhổ nước bọt mà bỏ đi". Biền than rằng: "Linh khí ở phương Nam không thể lường được. Vượng khí đời nào hết được…". Như vậy thần Tản Viên rất coi/khinh thường tài "trấn yểm" của Biền...

Năm 1427 Lê Lợi phá thành Đông Quan bắt sống Hoàng Phúc - Thượng thư bộ Công của nhà Minh, thu nhiều sổ sách, giấy tờ rất quan trọng, hiếm và quý. Đặc biệt trong số này có cuốn "Cao Biền địa lý tấu thư kiểu tự", hiểu thoát nghĩa là sách tấu của Cao Biền về địa lý, liệt kê xứ Giao Chỉ có 632 huyệt chính, 1517 huyệt phụ là những nơi "huyệt đạo" phát "nhân tài anh kiệt", "văn thì đến Tam khôi Trạng nguyên", võ thì đến "Quận công danh tướng"... Chưa hết, còn có tập "Cao Biền tấu thư cửu long kinh" có nội dung là sách tấu của Cao Biền về phong thủy liệt kê 27 "đại địa" phát đế vương.

Điều gây ngạc nhiên cho hôm nay là những "liệt kê" này, đối chiếu với lịch sử thì thấy có nhiều phần đúng. Điều này khẳng định: Cao Biền là người có năng lực phán đoán về mặt địa lý phong thủy. Đó là sự thật!

Xét thấy, vì các tư liệu lịch sử Việt Nam qua bao năm tháng chiến tranh bị thất lạc và bị thu giữ mang về Trung Quốc, cho nên các câu chuyện dân gian lưu truyền và các dấu tích thành Thăng Long cho thấy, Cao Biền đúng hơn là một đạo sĩ có năng lực cả về quân sự và học thức tâm linh tôn giáo chính trị. Về Tài là có tài. Đứng ở trên địa vị Cao Biền thân làm kẻ được Vua giao trọng trách phải phục tùng vua. Nhưng kẻ có đạo lại dùng tà đạo bùa chú, chém giết người bừa bãi ấy nên sau bị hậu quả chết ám sát mà mất mạng, xác bị chôn vùi. Người Tàu họ chẳng biết Cao Biền là ai, nhưng ở Việt Nam do thời gian cai trị để lại dấu ấn xây thành Đại La sau trở thành kinh đô nước Việt mà được người Việt biết đến, chứ mấy chuyện dân gian kia chỉ cho ta biết ngoài là Võ Tướng phong vương họ Cao còn tinh thông pháp thuật đạo giáo, có năng lực về đạo phù thuỷ và biết phong thuỷ địa lý.

Xét về dấu tích thành Đại La được Cao Biền chọn, sau trở thành kinh thành Thăng Long và thủ đô Hà Nội ngày nay. Cho thấy ông ta cũng có con mắt địa lý không tồi. Nhưng đến hơn 1000 năm nay không một cao minh địa lý nào suốt các triều đại nước Nam phát hiện ra phong thuỷ thành Đại La ở thế yếu cho thấy Ta chưa có được một minh sư địa lý phong thuỷ thực sự. Cao Biền là phận làm tôi, được phong là phiên Vương, sao dám có thể đặt vị trí đắc địa nhất của cuộc đất xưng Đế Vương được. Do đó thế và địa họ Cao chọn có địa thế yếu của kẻ dưới. Kẻ ngự trị tại nơi đây luôn yếu thế hơn chính quốc, chỉ có thể là phiên vương chư hầu. Cao Biền với thần tử khen là bậc trung quân. Ông ta chọn nơi ở đóng đô vậy cho thấy hùng tâm chỉ muốn mãi là bậc bề Tôi. Xét về các sử liệu, tài liệu họ Cao để lại về địa lý phong thuỷ nước Nam tuy ta đã xem qua có thể thế đất địa lý thay đổi không còn đúng nữa nhưng ta cho rằng viết được các cuộc đất nước Nam như vậy cho thấy ông ta xứng đáng là một thầy địa lý phong thủy  giỏi với học thuật vào thời điểm đó. Cho nên, Tuy Cao Biền là người Trung Quốc nhưng tôi coi ông ta là người thầy địa lý ảnh hưởng đến nước ta đầu tiên trong 1000 năm đô hộ sau công nguyên. Xét về mặt đạo đức tàn nhãn sát hại sinh linh vô tội thoả cái pháp thuật phù thuỷ của mình ấy là vô đạo, không xứng đáng là bậc thánh nhân. Vậy mà ở Việt Nam có làng Nam Trì Hưng Yên cho ông ta làm Thành Hoàng làng phong Thánh thực là tội lỗi.

 

Cham soc khach hang

Đang truy cập: 21
Trong ngày: 863
Trong tuần: 6193
Lượt truy cập: 133778
qc duoi cung

khang_xuan_duong

Đông Y KHANG XUÂN ĐƯỜNG
Địa chỉ: 32 Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.
Email:  khangxuanduong123@gmail.com
Điện thoại tư vấn:  088.688.9194
(*) Lưu ý: Tác dụng của phương pháp (thuốc) tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nội dung trên website này chỉ có tác dụng tham khảo, không phải tư vấn cho từng cá nhân cụ thể, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng các thông tin này để điều trị khi chưa có ý kiến của thầy thuốc.