16-07-2021 16:43
Phong thủy âm trạch mặc dù đã được các tiền nhân khai phá trải qua nhiều thế kỷ phát triển bổ sung hoàn thiện lý luận. Hàng loạt các trước tác môn này ra đời xếp thành hòn núi cao mà vẫn chỉ đề cập đến phần nổi của tảng băng. Vô tình tạo cho hậu thế lạc vào một ma trận học thuyết ở đó đều cho mình là đúng không biết đâu mà lần. Xét cho cùng lấy đâu nhiều huyệt Báu trời ban, chỉ những kẻ có Ngộ tính mới đủ bản lĩnh để đãi cát tìm vàng trong ngàn ma trận ấy.
Thế cho nên kẻ học thì nhiều, thành danh sư phong thuỷ có được mấy ai, cũng chưa có ai tìm được chìa khóa để mở hết cánh cửa huyền bí ấy. Phần lớn các trước tác của họ và công trình mộ phần họ để lại cho đời đều mang ít nhiều Rác vào trong đó khiến các ngôi mộ không kết phát hết, hoặc Hỏng, hoặc bị phản huyệt... Bản thân họ dù đã vắt óc suy nghĩ đến cuối đời cũng chưa hiểu tại sao? Có lẽ đây cũng là điều mà ngày nay nhiều thầy phong thủy hiện đại không bao giờ biết đến.
Chúng ta đang tôn sùng một đống Rác khổng lồ mà không biết đến giá trị cốt lõi. Chúng ta đang mang một đống Rác vào huyệt mộ làm phá Hỏng huyệt mộ trời ban mà cứ ngỡ mình cao siêu bụng đầy chứa Sách. Bài viết này chỉ là lời gợi mở với người có duyên, đủ ngộ tính hướng tới phần chìm của địa lý phong thuỷ vi sư.
Trung Quốc được coi là khởi nguồn của bộ môn phong thủy âm dương trạch. Trong đó, phong thủy âm trạch mồ mả được người xưa coi trọng hàng đầu. Từ lúc, nghành phong thủy học phát triển ở Trung Hoa, lan truyền sang Việt Nam và nhiều nước khác cho đến nay trải qua hàng nghìn năm. Biết bao người được coi là danh sư phong thủy ghi nhận nhưng thử hỏi rằng các huyệt trường mà họ tìm được có gì là to tát. Dương Quân Tùng cũng chỉ tìm được mấy huyệt cứu bần. Tả ao cũng tìm được mấy huyệt phát đến trạng nguyên, thám hoa ... Ngẩm thế gian hỏi rằng các bậc vua chúa có cả một đội ngũ tinh thuật đi tầm long mạch chọn huyệt mộ mà sao huyệt trường có kết huyệt ? để dòng dõi dần suy vi tuyệt tự.
Tiền nhân đã có công xây dựng nên hệ thống lý thuyết âm trạch nhưng lại chưa đến chỗ vi diệu, bởi sự vi diệu ấy chỉ có những kẻ có trí huệ lớn mới thấu hiểu được. Chính thế, có rất nhiều trường phái phong thủy, mỗi kẻ hiểu một nghĩa khác nhau, giải nghĩa khác nhau. Chung quy lại đến thời điểm này vẫn là sai lầm về bản chất bài toán địa lý âm trạch. Các tài liệu phong thủy đó chỉ là một đống rác, chỉ những người có thiên bẩm về địa lý phong thủy mới có cơ hội bới một đống rác để tìm vàng trong đó. Không sáng suốt hay có người chỉ dẫn sẽ lạc vào ma trận luẩn quẩn không lối thoát. Đem những kiến thức đó áp dụng trong thực tế chỉ dẫn đến thảm họa.
Các tài liệu phong thủy âm trạch từ xưa đến hiện đại vẫn chỉ là thể hiện phần nổi của tảng băng. Các thầy địa lý phong thủy âm trạch gần như chưa có ai phát hiện ra phần chìm khiếm khuyết đó. Ngẫm cho cùng thì Mộ kết lớn khởi tổ lên các bậc đế vương hay những bậc thánh nhân lâu bền phần lớn do trời Ban (không may đặt phải) chứ có phải nhờ thầy địa lý phong thủy nào đặt đâu. Có những huyệt lớn thầy phong thủy tìm được và đặt cho hay can thiệp thường chằng phát lâu bền, mấy chục năm lại nhanh chóng suy vi ví như Mao , Tưởng, Thiệu…
Câu chuyện về một đại sư phong thủy Hồng Kông Thẩm Trúc Nhung thế kỷ 20 với phát hiện ra môn Huyền Không coi sự thịnh suy theo vận của một bối cảnh với cuốn sách Huyền Không Học và Trạch Vận Tân Án gối đầu gường nhiều nhà phong thủy hiện nay nếu dùng cho phần phong thuỷ âm trạch cũng chỉ là một sách rác. Bản thân Thẩm Trúc Nhung cho rằng cái sai của ông ta khi đặt mộ phần dẫn đến cái chết cả nhà vị quan lúc mới xuất sơn hành nghề là do ông ta chưa hiểu biết đến Huyền Không Học. Môn học mà họ Thẩm ví như then mở cửa bí mật bộ máy của trời trong phong thủy. Nhưng dù ông ấy hay bất kỳ nhà phong thủy nào có thấu hết Huyền Không đem vào mộ phần vẫn sẽ mắc lại sai lầm như Thẩm Trúc Nhung mà thôi.
Sở dĩ bộ môn phong thủy âm trạch, hay bất kỳ bộ môn cổ phương đông nào lý thuyết đều như rừng ma trận là bởi tiền nhân đề cao Ngộ tính để mở được chìa khóa của cánh cửa Huyền Bí. Nếu không nó chẳng là một môn học khó mà ai cũng học được thì lấy đâu ra nhiều huyệt Báu trên thế gian để cho người đời. Huyệt đế vương cùng một khoảng thời gian, không gian nhiều mộ phần phát kết thì loạn thế bởi Hổ Báo khó thể ở cùng nhau như Loạn 12 sứ quân ở thời Đinh Việt Nam hay Thái Bình Thiên Quốc Trung Hoa… Giới phong thủy Việt Nam thường ngưỡng mộ cụ Tả Ao, các câu chuyện lưu truyền về con người này cho chúng ta nhiều suy ngẩm. Nhưng thử hỏi cụ Tả Ao đến lúc mất huyệt mộ cho mình cũng chỉ là huyệt “ xin ăn” . Tài năng đó cũng chỉ dừng lại một huyệt mộ tầm thường. Nghĩ cho cùng vẫn là người đầu tiên lĩnh hội thuật địa lý phong thủy có hệ thống sang nước ta, lại vốn cụ xuất phát là bậc y gia nên đã dễ dàng tiếp thu môn học này bởi kỹ thuật tương đồng và phát huy được nhiều tinh hoa của nó nhưng cũng chưa có đủ vi diệu, bởi môn địa lý phong thuỷ người Hoa phát triển còn nhiều thiếu sót, người học từ đó đâu dễ dàng hoàn thiện được phần khuyết ấy. Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm nhìn xa trông rộng mà không có mộ phần nối tiếp các đời. Âu cũng là Trạng phát do mộ phần tổ tiên đời trước. Hỏi các nhà phong thủy âm trạch xưa nay nắm vững chìa khóa âm dương phong thủy sống bằng nghề tìm đặt Huyệt mộ theo đúng nghĩa cho người sao không biết cải vận cho mình tìm các Huyệt Trường kết phát để mộ phần tổ tiên biến chuyển mà bản thân, con cháu thành danh trong thiên hạ…
Họ vẫn chỉ là một phần của những chú Rô Bốt trời ban cho “nghiệp” để thực hiện sứ mệnh của mình. Cũng giống như nghề y có ngàn vạn người thực hiện “nghiệp” trời ban của mình. Họ làm như một cái máy thực hiện công việc mà người trước đã phát hiện ra mà chưa chắc hiểu đó là tại sao ? Bởi cái lý thuyết âm dương thật mù mờ rối rắm chẳng có gì là sáng tỏ đen trắng bất phân. Mỗi người hiểu theo một cách và áp dụng chữa khỏi cho người cũng chỉ là cách chữa ăn may là nhiều. Ví dụ như nghành y cổ truyền bệnh sỏi thận các cụ xưa chỉ xếp vào nhóm bệnh Lâm chứng (bí đái), bí đái có nhiều nguyên nhân do co thắt cơ bàng quang, do nhiễm trùng tắc ống dẫn tiểu, do vật thể lạ như Sỏi bàng quang, sỏi thận. mà bản thân sỏi thận có rất nhiều loại sỏi, sỏi phốt phát, sỏi oxalát, sỏi urat, sỏi systin, sỏi tuturat, sỏi sufurat… Nếu nói về sỏi thận hay sỏi mật thì mỗi một loại sỏi luôn có một triệu chứng điển hình khác nhau. Đúng sỏi loại gì dùng đúng thuốc thì sỏi mới tan. Mà các tài liệu đông y chỉ có mấy bài chữa sỏi thận chung chung chẳng có phân biệt Sỏi gì hết? Các lương y cứ thế áp dụng thêm bớt hoặc do vô tình uống hết cứ bốc bừa nên có người có sỏi đúng thuốc thì khỏi, nhiều người thì không khỏi…. Vậy ai trách được. Lý thuyết và thực hành nghề địa lý phong thủy cũng vậy đấy. Nghề y khác với nghề địa lý phong thủy là con người có bệnh đau phải chữa, chữa hết chỗ này không khỏi thì tìm thầy khác có khi tìm đến trăm ông thầy mới khỏi bệnh… Còn địa lý âm trạch thì ít người đến thỉnh lắm, dương trạch nơi ăn chốn ở ảnh hưởng đến sinh hoạt thì người ta còn để mắt đến, còn âm trạch người mất là hết chết đâu chẳng được sống còn chẳng ăn ai chết cần chi được nấm mồ. Nên thầy phong thủy nhà ở còn nhiều đất sống chứ thầy địa lý âm trạch như tảng băng chìm.
Thế nhưng tảng băng chìm ấy lại là cái lớn nhất trong đời người và cũng là sai lầm lớn nhất của đời người. Tất cả những cái gì ta đã nhìn thấy thì chẳng có gì là đáng sợ, mà chỉ những thứ chúng ta không nhìn thấy lúc phát tác mới thực sự đáng sợ. Bởi sự ẩn dấu của nó làm chúng ta không ngờ tới. Ẩn chứa trong câu nói: Sống vì mồ vì mả chứ không ai vì cả bát cơm” đừng nghĩ đó đơn thuần là sự hiếu thảo của con cháu với Tổ Tiên. Đó chính là sự nhìn xa trông rộng của những người có hùng tâm mộng lớn.
Lại nói về sai lầm cũng chính là mảng khuyết lớn trong phong thủy á đông đó là việc tìm chìa khóa để giải mã một đống rác hỗn độn ma trận lý thuyết nào là Địa lý gia truyền, nào là địa lý tâm kinh, nào là ngọc nang kinh, thanh nang kinh, địa lý ngũ quyết, địa táng kinh, huyền không…. Có đến ngàn vạn cuốn… Xét cho cùng nó chỉ là những quy ước chung chung do con người đặt ra. Và có tìm ra huyệt mà không biết điểm thì chẳng bao giờ đắc khí.
Nói cho nhiều người hiểu ta lấy một ví dụ như ta học châm cứu, biết đường kinh mạch, lần biết huyệt mang kim ra châm huyệt không đắc khí hoặc chệch huyệt hoặc phản tác dụng chữa bệnh.
Vậy nên, từ các danh gia phong thủy Trung Hoa cho tới Việt Nam có thể tìm đến huyệt mà không giải được chìa khóa kết huyệt. Hỏi vua chúa Trung Hoa, Việt Nam thiếu gì các quốc sư, danh sư và đội ngũ tinh thuật phong thủy mà mộ táng cho mình toàn Hỏng. Lấy đâu xa mấy ví dụ ở Việt Nam nhà Nguyễn kết tác và thừa hưởng mộ phần thiên táng của tổ tiên vùng núi Triệu Tường, chứ các huyệt trường đặt các vua sau đều hỏng cả.
Câu chuyên mộ Võ Tắc Thiên với Đường Cao Tông mặc dù đã tìm được Nhũ Huyệt nhưng lại đặt hỏng không kết huyệt. Nhà Thanh Trung Hoa cũng chỉ được ngôi mộ phát tích đầu tiên của cha Nỗ Nhĩ Cáp Xích, các huyệt vua chúa sau mặc dù thời nhà Thanh môn địa lý phong thuỷ phát triển cực thịnh nhưng các thầy phong thuỷ nổi tiếng nhà Thanh coi danh sư đương thời tầm long đặt mộ hoàng đế Thanh triều đều hỏng cả.
Nói chung từ vua chúa Trung Hoa đến Việt Nam gần như chỉ được thừa hưởng ngôi mộ phần đầu tiên, còn đâu về sau tìm được long mạch huyệt trường đều chẳng có cái huyệt nào kết phát mà chỉ toàn giúp cho đế nghiệp suy tàn và diệt vong.
Cũng bởi một đống danh sư ấy cũng chỉ thuộc phần nổi của tảng băng là những phần cơ bản của lý thuyết cơ bản của địa lý âm trạch Tầm long, Tìm huyệt, Lập hướng… nên phần nhiều cũng tìm được những huyệt trường, còn phần vi sư yếu quyết để Điểm Huyệt, Dẫn Mạch đặt mộ đắc khí bền lâu không biết, hoặc không nắm rõ hoặc sợ làm trái lời uy danh của thiên tử nên chẳng dám quyết đặt phần còn lại. Có lẽ phần khuyết đấy là phần thiếu sót lớn nhất của môn địa lý phong thủy chưa một nhà phong thủy trước tác nào đề cập đến. Nếu có rồi thì không đến nỗi nhiều mộ huyệt quý thành huyệt bệnh như vậy.
Nói về mặt tâm linh âu cũng là do khi còn là con dân phần nhiều tích đức giúp đời nên mộ tổ trời ban huyệt quý và an táng tự nhiên mà mộ phần kết phát, nhưng sau khi đã là lên bước con trời thì lại cho mình là quyền năng tột đỉnh tài năng cái thế ra sức bóc lột thiên hạ, vơ vét tiền của nhân dân lầm than, làm nhiều điều phi nghĩa, giết người vô tội không gớm tay … tội ác càng lớn thì sao chẳng giảm phúc của tổ tiên. Dẫu cho trong tay có ngàn vạn vi sư tìm cho được huyệt quý táng vào thì phúc đức không đủ cũng bị huyệt trường phản nghịch, tự hoại huyệt trường mà báo hại con cháu. Ngẫm trên thế gian gia đình nào cũng có kẻ nghịch đạo đóng góp cho xã hội thì Huyệt quý thành huyệt Bệnh … phản nghịch của nó lớn hơn nhiều.
Nói về tâm linh bởi khi có quyền thế, của cải vơ vét nhiều lại thích hoành tráng tạo huyệt trường rộng lớn bằng cách đào sâu chôn chặt, lăng tẩm nguy nga phá vỡ địa mạch, long khí tổn thương mà Hỏng cả huyệt trường. Lại còn mang theo một đống oan khí mỹ nhân táng theo tiêu tán hết khí mạch. Âu cũng là cái kết của luật nhân quả.
Những việc tưởng đơn giản nhất lại là những việc hiệu quả nhất. Cái đơn giản nhất chính là cái bảo toàn nguyên khí nhất. Đơn giản mà hiệu quả. Đừng là những con Rô bốt, đừng là những con Vẹt biết nói nhai lại một đống rác đã tưởng mình là cao siêu. Ngộ tính thì dùng trí huệ mà mở. Huệ nhãn cùng bản lĩnh mới có thể giúp cho Bạn nhìn nốt những phần khuyết của địa lý vi sư.
Nhất Đại Tôn sư Địa Lý: Vũ Duy
CÁC BÀI MỚI HƠN
CÁC BÀI CŨ HƠN